Làng nghề chè Đá Hen xã Đồng Lương được công nhận từ 2010, sau đó đã chuyển đổi thành lập Hợp tác xã (HTX) với 80 hộ tham gia sản xuất, chế biến chè. Những năm gần đây, bà con trong HTX sản xuất, chế biến chè Đá Hen đã mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong các khâu sản xuất, chế biến, tiêu thụ nhằm nâng cao chất lượng, uy tín cho sản phẩm. Hiện nay, HTX chè Đá Hen tiêu thụ ra thị trường mỗi tháng hơn 1 tấn sản phẩm, mang lại doanh thu 200- 300 triệu đồng/tháng, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 24 lao động với mức lương bình quân từ 5 đến 6 triệu đồng/người/tháng. Ông Nguyễn Văn Thanh- Giám đốc HTX cho biết: “Chúng tôi nhận thức được rằng, trong xu thế hiện nay, việc hiện đại hóa công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số là yếu tố quyết định đến chất lượng, giá trị sản phẩm. HTX đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử như: giaothương.net.vn, tiktok, lazada, shopee, youtube, facebook, tiki. Nhờ đó, sản phẩm được nhiều khách hàng biết đến, tăng doanh thu hằng năm cho HTX. Trong thời gian tới, cùng với mở rộng quy mô sản xuất, tiếp cận khoa học công nghệ, HTX sẽ tiếp tục mở rộng quảng bá trên các kênh thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Sản phẩm chè Đá Hen bán trên sàn thương mại điện tử Shopee

Giám đốc HTX sản xuất và chế biến chè Đá Hen, huyện Cẩm Khê livestream bán hàng trên nền tảng mạng xã hội TikTok.
Năm 2024, huyện Cẩm Khê đã có 30 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao và 4 sao. Để thúc đẩy việc ứng dụng chuyển đổi số đối với các sản phẩm OCOP, những năm qua huyện đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cho các chủ thể sản phẩm OCOP như: tổ chức hội nghị, chương trình tập huấn tiếp cận khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số; cấp mã tem truy xuất nguồn gốc sử dụng QR-code minh bạch đến người tiêu dùng; cấp mã số vùng trồng. Đồng thời, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tích cực tuyên truyền để nâng cao nhận thức về phát triển các sản phẩm OCOP gắn với chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn đã góp phần tích cực trong quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ nông sản đặc biệt là sản phẩm OCOP trên các nền tảng mạng xã hội như shopee, lazada, tiktok shop, zalo, facebook, website. Nhờ đó, doanh thu của các sản phẩm ngày càng tăng.

Đồng chí Ngô Quang Ước – Phó bí thư HU, Chủ tịch UBND huyện thăm gian hàng quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Xuân Ất Tỵ-2025
Từ kết quả đạt được cho thấy, chuyển đổi số đã giúp các chủ thể sản phẩm OCOP của huyện đã có khả năng quảng bá rộng rãi hơn, tăng doanh số bán hàng, mở rộng các kênh tiêu thụ, góp phần đưa sản phẩm OCOP của huyện ngày càng vươn ra thị trường trong nước và quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.
Thực hiện: Mạnh Thuần