Phương pháp STEAM là phương pháp giảng dạy tích hợp nhằm trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng liên quan đến 5 lĩnh vực là Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật), Mathematics (Toán học) cho trẻ mầm non. Một buổi học của lớp 5 tuổi tại trường Mầm non Văn Bán với Hoạt động học: “Bé với chữ cái e, ê” (Theo quy trình 5E) – Độ tuổi MG 5 – 6 tuổi do cô giáo Trần Thị Mùi và thầy giáo Hà Đức Thanh thực hiện. Để thực hiện phương pháp giáo dục STEAM hiệu quả, nhà trường lên kế hoạch phù hợp cho từng độ tuổi, lựa chọn những bài học gần gũi với các bé như chế tạo các đồ dùng dạy học gần gũi với thiên nhiên, giúp trẻ chơi thông minh và học vui vẻ.
Thầy giáo Hà Đức Thanh – giáo viên Trường Mầm non Văn Bán chia sẻ “thực hiện chương trình giáo dục STEM, thực hiện tốt lấy trẻ làm trung tâm, trẻ chủ động tích cực sáng tạo tư duy trong các hoạt động, nguyên vật liệu để thực hiện đa dạng phong phú tận dụng sẵn có địa phương, giúp trẻ bứt phá khả năng sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm hình thành thói quen. Tuy nhiên còn gặp khó khăn, đó là giáo viên đã quen phương pháp cũ nên chưa giúp trẻ sáng tạo tư duy”.
Cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang – Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Văn Bán cho biết “Đầu năm Ban giám hiệu nhà trường chúng tôi đã tham gia các lớp tập huấn do Phòng Giáo dục tổ chức, về trường lên Kế hoạch triển khai ở lớp 5 tuổi, sang năm triển khai ở lớp 4 tuổi và 3 tuổi. Trong quá trình triển khai còn vướng mắc về một số vấn đề chuyên môn, Ban giám hiệu chúng tôi tổ chức tập huấn triển khai thực hành các hoạt động cho tham quan các lớp, các trường bạn trong huyện”.
Một buổi dạy học Bé với chữ cái e, ê”
Trường Mầm non Tam Sơn bước đầu đưa phương pháp giáo dục STEM vào chương trình dạy học, cô và trò rất hào hứng. Nếu như trước kia việc trang trí lớp học, giáo viên mất nhiều thời gian, công sức và kinh phí mua nguyên liệu để hoàn thành thì giờ đây công việc này lại khá đơn giản. Các góc chơi trong lớp được các cô giáo khéo tay trang trí theo hướng mở, là nơi sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng ngăn nắp để trẻ tự tìm, tự lấy, tự cất, tự trang trí bằng chính bàn tay và các sản phẩm của mình. Việc làm này vừa giáo dục ý thức, nền nếp gọn gàng, ngăn nắp, vừa tạo sự say mê, hứng thú cho trẻ mà lại đỡ tốn kém. Mỗi góc chơi đều được bố trí khoa học, thuận tiện cho trẻ hoạt động.
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga – Giáo viên Trường Mầm non Tam Sơn tâm sự “Để thực hiện phương pháp giáo dục STEM phải xây dựng các thành tố, chuẩn bị các nguyên vật liệu sẵn có địa phương, lên ý tưởng cho trẻ, từ đó giúp trẻ tiếp thu một cách tốt nhất”.
Cô giáo Trần Thị Phượng – Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Tam Sơn cho biết thêm “Để triển khai phương pháp giáo dục STEM, chúng tôi có đội ngũ giáo viên nhiệt tình tham gia các hoạt động triển khai. Các bậc phụ huynh rất ủng hộ nội dung mới này, đặc biệt trẻ rất hứng thú. Bên cạnh đó, việc tiếp cận hoạt động này còn gặp khó khăn, cơ sở vật chất còn hạn chế nên quá trình triển khai còn gặp khó khăn”.
Các góc chơi trong lớp được các cô giáo khéo tay trang trí theo hướng mở
Phương pháp STEAM đã thúc đẩy dư duy giải quyết vấn đề khoa học, phát triển các kỹ năng cho học sinh như giao tiếp, hợp tác, xử lý thông tin, tự phục vụ, đảm bảo an toàn… Phương pháp giáo dục STEAM ở mầm non tạo hứng khởi cho trẻ trong mỗi bài học, mỗi hoạt động, thí nghiệm. Học sinh sẽ nắm được quy trình thực hiện, thấy được sự thay đổi trạng thái, hình dáng, kích thước của sự vật hiện tượng. Việc này sẽ giúp các bé hiểu rõ vấn đề và dễ dàng ứng dụng.
Những lợi ích mà STEM mang lại cho trẻ ở các trường mầm non trong huyện đã và đang giúp trẻ được "chơi thông minh" và "học vui vẻ" và trưởng thành. Do vậy giáo dục STEM đang trở thành phương pháp giáo dục được quan tâm hàng đầu của các nhà trường và phụ huynh, bởi độ tuổi này chính là đặt những nền tảng cần thiết cho trẻ phát triển toàn diện, góp phần tích cực đẩy nhanh việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.
Thực hiện: Mạnh Thuần – Phùng Hạnh