Để được công nhận lại đạt chuẩn mức độ 1 vào cuối năm 2024, cũng như xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025, Trường Mầm non Hùng Việt và Trường THCS Cát Trù xã Hùng Việt đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư xây dựng các phòng học, phòng chức năng. Bên cạnh đó, các nhà trường cũng thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng hệ thống sân, tường rào và các công trình khác nhằm đảm bảo chuẩn về tiêu chí giáo dục trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.
Cô giáo Nguyễn Thị Hà- Hiệu trưởng trường Mầm Non Hùng Việt nói: “Để đảm bảo duy trì trường chuẩn quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng mức độ 2, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã có kế hoạch rà soát cơ sở vật chất để có kế hoạch xây dựng đảm bảo các tiêu chí”.
Thầy giáo Đỗ Tiến Thiệp - Hiệu trưởng trường THCS Cát Trù xã Hùng Việt cho biết “Được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương và bà con nhân dân trong việc đầu tư cơ sở vật chất, chất lượng nhà trường ngày càng được đi lên; tiêu chí duy trì trường chuẩn Quốc gia luôn được đảm bảo. Trong thời gian tới chúng tôi tập trung chính vào việc dậy và học, phân luồng các học sinh sao cho đảm bảo chất lượng hàng năm đã duy trì được”.

Trường mầm non xã Hùng Việt được đầu tư khang trang

Hoạt động dạy học trường THCS Cát Trù xã Hùng Việt
Xã Đồng Lương là xã thực hiện tốt tiêu chí về trường học, năm 2020 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện nay, toàn bộ trường mầm non, tiểu học và THCS của xã đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, 2. Hằng năm, 100% học sinh hoàn thành chương trình học, được đánh giá phẩm chất, năng lực ở mức đạt và tốt. Năm 2025, xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, cấp ủy, chính quyền địa phương đang tập trung huy động các nguồn lực đầu tư cho các nhà trường hoàn thiện các tiêu chí theo yêu cầu.
Ông Phan Trọng Lượng – Phó chủ tịch UBND xã Đồng Lương chia sẻ “xã chúng tôi có 3 trường với 3 cấp học được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị đảm bảo. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất theo tiêu chí chuẩn nông thôn mới nâng cao”.

Trường mầm non Đồng Lương đầu tư cơ sở vật chất khang trang
Để từng bước đạt được tiêu chí về giáo dục, thời gian qua, bên cạnh việc tranh thủ nguồn kinh phí được hưởng theo chương trình, dự án của giáo dục và nông thôn mới, các địa phương trong huyện đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động huy động sự ủng hộ, đóng góp từ các nguồn lực xã hội và nhân dân phục vụ việc mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy học cho các nhà trường. Với sự quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất từ nhiều phía, hầu hết các trường học trên địa bàn huyện đã xây dựng tương đối khang trang với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng đáp ứng yêu cầu dạy và học. Bên cạnh đó, các nhà trường cũng chủ động nâng cao chất lượng giáo dục, là yếu tố quan trọng để duy trì và nâng mức trường đạt chuẩn quốc gia. Năm 2024, toàn huyện đã có 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 100% trường học được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 trở lên; trong đó có 18 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.
Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Ngọc Luận – Huyện ủy viên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Khê cho biết thêm “Thực hiện Nghị quyết số 83 của Ban thường vụ Huyện ủy về phát triển giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Khê giai đoạn 2022 – 2025 và định hướng đến năm 2030, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã chỉ đạo xây dựng hoàn thành 100% các trường công lập trên địa bàn huyện đạt chuẩn quốc gia, có 18 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Đối chiếu tiêu chí xây dựng nông thôn mới của các xã, đến nay, tiêu chí trường học và giáo dục của tất cả xã đạt”.

Giờ ăn trưa của học sinh trường Mầm non Yên Tập xã Phú Khê
Để tiếp tục hoàn thành tốt tiêu chí giáo dục trong xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, trong thời gian tới, huyện Cẩm Khê tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học. Đồng thời, tăng cường số lượng và chất lượng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn; nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non; duy trì và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục; đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, hướng đến mục tiêu đạt huyện nông thôn mới vào năm 2027.
Thực hiện: Mạnh Thuần – Phùng Hạnh