Trước đây, việc kiểm tra định kỳ lưới đang mang điện được cán bộ, công nhân Điện lực thực hiện thủ công bằng cách quan sát, theo dõi để có thể phát hiện ra các dấu hiệu bất thường trên đường dây hoặc thiết bị điện; thực hiện kiểm tra ban đêm mới có thể phát hiện được các vị trí mối nối có tiếp xúc xấu khi xuất hiện tia lửa điện hoặc phóng hồ quang điện. Điều này đòi hỏi nhiều thời gian và công sức nhưng hiệu quả không cao, nhiều khi còn bỏ sót các vị trí cần phát hiện để xử lý. Trước thực tế đó, ngoài việc kiểm tra lưới điện bằng cách thông thường, Điện lực Cẩm Khê đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, thực hiện kiểm tra lưới điện trung, hạ thế bằng máy chụp ảnh camera nhiệt, sử dụng các thiết bị bay để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường trên lưới điện, có biện pháp xử lý nhằm ngăn ngừa sự cố phát sinh, qua đó giúp chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch xử lý các vị trí có hiện tượng bất thường, phòng ngừa sự cố, giảm tổn thất điện năng và đặc biệt tiết kiệm về nhân lực. Cùng với đó, Điện lực Cẩm Khê còn thực hiện việc chuyển đổi công tơ cơ khí sang công tơ điện tử có chức năng đo xa, giúp cho quá trình đọc thônh số, thanh toán tiền điện trở nên rõ ràng, minh bạch, tiết kiệm chi phí cho cả người dân và ngành điện. Trò chuyện với chúng tôi, anh Chu Quang Kiên– Cán bộ Điện lực Cẩm Khê chia sẻ: “Từ khi được trang bị các thiết bị hiện đại đã giúp ích cho việc quản lý, vận hành rất nhiều; giúp phát hiện được sớm những điểm tiềm ẩn có thể xẩy ra sự cố, những nguy cơ rất lớn dẫn đến mất điện lâu dài hoặc hư hỏng thiết bị. Thiết bị mới này sẽ giúp mình tìm ra sớm nhất để phát hiện những rủi ro, tránh được sự cố diễn ra trên diện rộng”.

Công nhân Điện lực Cẩm Khê kiểm tra lưới điện bằng thiết bị camera nhiệt
Ngoài ra, Điện lực Cẩm Khê còn đặc biệt quan tâm đến việc tiết kiệm trong quản lý vận hành như nâng cao chất lượng công tác kinh doanh bán điện; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, nhất là trong mùa nắng nóng; hướng dẫn cài đặt các ứng dụng chăm sóc khách hàng trên điện thoại thông minh như thông báo lịch cắt điện, tiền điện hàng tháng, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt… nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, vừa có thể tiếp cận quy trình cung cấp dịch vụ điện một cách rõ ràng, công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, Điện lực Cẩm Khê xác định việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên trong thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là yếu tố quan trọng để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Ông Hoàng Thanh Bình – Giám đốc Điện lực Cẩm Khê cho biết: “Thực hiện theo chỉ đạo của Công ty Điện lực Phú Thọ về thực hành tiết kiệm chống lãng phí, ngay từ ngày đầu của năm 2023, chúng tôi đã thực hiện các giải pháp trong công tác điều hành, chỉ đạo sản xuất, thực hiện nhiệm vụ sản xuất để đáp ứng được yêu cầu tiết kiệm, chống lãng phí. Hàng tháng, hàng quý, với chi phí được phân bổ, chúng tôi thực hiện sử dụng tiết kiệm nhất, hiệu quả nhất và đáp ứng được tối đa nhu cầu sản xuất, kinh doanh trên địa bàn lưới điện được giao”.

Cán bộ Điện lực Cẩm Khê tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn
Với các giải pháp đồng bộ, tin tưởng rằng Điện lực Cẩm Khê sẽ nỗ lực “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” theo chủ đề năm của EVN. Đây sẽ là tiền đề vững chắc để Điện lực Cẩm Khê hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân cũng như phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương.
Phùng Hạnh - Xuân Phúc (Trung tâm VH-TT-DL&TT Cẩm Khê)